Tuesday, November 3, 2009

ตอนพิเศษ " กระทง...หลงทาง "


ตอนพิเศษ กระทง...หลงทาง

เนื่องจากผมได้ข้ามตอนนี้ไปอย่างน่าเสียดาย....สาเหตุ เพราะรีบรวบรัดเนื้อเรื่องให้ทันตอบคำถามในตอนที่ 51 ....อนึ่งแฟนคลับพี่ดำบางท่านขอร้องให้กล่าวถึง...พี่ชายที่รัก อีกสักหน่อย...ดังนั้นตอนนี้จึงเกิดขึ้น....ถือเป็นตอนพิเศษก็แล้วกันน่ะครับ
--------------------------------------------------
วันลอยกระทงมาถึงแล้ว พี่ชายทีรักกับผมก็แต่งตัวหล่อออกจากบ้าน เพราะที่หน้าตลาดมีการจัดงาน และมีการประกวดนางนพมาศด้วย ผมมีนัดกับพวกแก๊งค์ตัวแสบที่หน้าร้านเจ้าบี (แฟนไอ้โกก) จะเรียกว่าเป็นร้านหรือเรียกว่าแผงลอยน่าจะถูกกว่า เพราะภายในอาคารมีร้านอาหารอยู่ถึงสี่ร้าน แบ่งเป็นล๊อคเปิดโล่ง เหมือนโรงอาหารทั่วๆไปแต่ร้านเจ้าบีจะขายอาหารจำพวกอาหารอิสานสะมากกว่า วันนี้พิเศษหน่อย คือวันลอยกระทง เจ้าบีจึงเสริมรายได้ด้วยการเอากระทงมาขาย ดังนั้นพวกผมจึงถือโอกาสอุดหนุนอาหารและ อุดหนุนกระทงของร้านเจ้าบีไปในตัว
ร้านขนมเจ๊แหม่มจะอยู่หัวมุมถนนตรงข้าม ส่วนด้านขวามือจะเป็นสถานีตำรวจ โดยมีถนนตัดผ่านอยู่ตรงกลาง ถนนเ้ส้นนี้จะทะลุไปถึงอ่างเก็บน้ำที่อยู่ด้านหลัง ส่วนด้านซ้ายมือจะเป็นโรงเรียนระดับประถม และพื้นที่ด้านหน้าโรงเรียนนี่แหละจะเป็นเวทีจัดงาน ส่วนด้านตรงข้ามถนนทางซ้ายมือ จะเป็นตลาดสด และตึกแถวของร้านค้าทั่วๆไป ถัดมาตรงข้ามกับโรงเรียนประถม จะเป็นโรงแรมแบบต่างจังหวัดคือเรือนไม้ทั้งหมด แปลกตรงที่เขาทำทางเข้าลอดตัวโรงแรมเข้าไป ข้างในกลับกลายเป็นโรงหนังสะฉิบ ซึ่งโรงหนังนี่แหละที่ทางโรงเรียนผมชอบมาจัดงานแสดงของโรงเรียนอยู่เรื่อยๆ (เอาแค่นี้ก่อนน่ะบรรยายเยอะไปเดี๋ยวเบื่อสะก่อน)
จะว่าไปเจ้าบีนี่ก็เป็นผู้หญิงที่จัดว่าสวยเฉียบขาดคนหนึ่งเลยทีเดียว หน้าตาน่ารักออกไปทางสาวเวียดนาม รูปร่างเพรียวผอม เมื่อเทียบกับไอ้โกกแล้ว เจ้าบียังจะตัวสูงกว่ามันอีกเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้รึเปล่าน่ะ ที่ไอ้โกกถึงแอบนอกใจไปจีบสาวม.2 ได้
พวกเรานั่งทานข้าวกันจนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงพากันเลือกกระทงที่จะไปลอย พี่ชายที่รักเลือกแบบที่มีใบตองจัดเป็นกลีบสวยงาม มีดอกไม้ประดับประดาหลากสี แกซื้อให้ผมแบบเดียวกันเป๊ะ จนเพื่อนๆเริ่มแซว
พี่เอก ไม่ไปลอยกระทงกับสาวๆหรือพี่...เป็นห่วงไอ้แกะมันทำมั๊ย ไอ้จุ๊ถามแทรกขึ้นมา
นั่นสิ ไรว่ะ พี่น้องคู่นี้ไม่ยอมห่างกันเลย ดูดิเลือกกระทงแบบเดียวกันอีก ไอ้ซอแซวมั่ง
ระวังเหอะ เดี๋ยวอดมีแฟนกันทั้งคู่ ไอ้อ้วนกับไอ้อ๊อดกล่าวขึ้นมาพร้อมกัน
พี่ชายที่รักได้แต่ยิ้มไปมา ส่วนผมทำหน้าไม่รู้ไม่ชี้ สักพักอาจารย์เสถียรกับแฟนสาวก็มาเลือกซื้อกระทงเหมือนกัน
อ้าวนายเอกไม่ไปลอยกระทงกับสาวๆเหรอ ไหงถึงมาควงน้องชายสุดหล่อได้ล่ะนี่
ผมไม่มีแฟนครับ และผมเป็นห่วงน้องชายผมครับอาจารย์
รักกันจริงน่ะพี่น้องคู่นี้ ครูล่ะกลัวจริงจริ๊ง กลัวว่าจะอดมีแฟนทั้งคู่
อุ๊ยตาย คุณก็พี่น้องเขารักกันยังจะไปแซวเขาอีก รีบไปลอยกระทงกันเถอะค่ะ เดี๋ยวมาดูงานประกวดนางนพมาศไม่ทันน่ะค่ะ แฟนอาจารย์เสถียรดึงแขนแกไป หลังจากได้กระทงเรียบร้อยแล้ว
พวกเรากำลังเดินไปทางถนนด้านหลังของร้านเจ้าบี เพื่อไปลอยกระทงกัน แต่เมื่อนับจำนวนคนแล้ว ปรากฏว่า
อ้าวไอ้โกก หายหัวไปไหนเนี่ยะ ไอ้ม้วนด้วย ผมเอ่ยถามเจ้าบีที่กำลังขายกระทงอยู่
เห็นโกกบอกว่าจะมาลอยกระทงกับเรารอบดึก ตอนนี้คงพาม้วนไปลอยกระทงกับแฟนมั๊ง เจ้าบียังคงยุ่งกับการขายกระทง ผมเลยไม่ขัดจังหวะอีก เดี๋ยวใกล้เลิกไอ้โกกคงจะมารับเจ้าบีไปลอยกระทงเองแหละ
พวกเราเดินกันไปกลุ่มใหญ่ทีเดียว โดยมากผู้คนจะรีบมาลอยกันแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้มีเวลาไปดูมหรสพ อาทิ วงดนตรี ชิงช้าสวรรค์ ภาพยนตร์กลางแปลง และการล่ะเล่นจำพวกปาลูกดอก ยิงปืนฯลฯ และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือการประกวดนางนพมาศนั่นเอง
รอบๆบึง โดยเฉพาะฝั่งที่ติดกับงานมหรสพ มีคนมาลอยกระทงกันเต็มไปหมด แทบจะไม่มีที่ว่างเลย กลุ่มพวกผมจึงเดินเล่นไปเรื่อยๆ จนถึงบริเวณของสันอ่างเก็บน้ำ ที่สำหรับปล่อยน้ำ เมื่อน้ำล้นอ่างเกินไป ที่ตรงนี้น้ำจึงไหลเชี่ยวเป็นพิเศษ และค่อนข้างมืด พวกเราเริ่มแยกกลุ่มกันไปลอยกระทงคู่ใครคู่มัน
เจ้าวาดไปลอยคู่กับไอ้ก้อย ไอ้จุ๊ลอยคู่กับไอ้ซอ ไอ้อ้วนลอยคู่กับไอ้อ๊อด ไอ้เบนซ์ลอยคู่แฟนมัน รุ่นน้องม.3 งานนี้ไอ้เท่งลอยเดี่ยวไม่มีคู่ และถัดไปไม่ไกล ผมก็แอบเห็นไอ้โกกลอยกระทงกับสาวที่มันจีบอยู่จริงๆ สำคัญน่ะมึง...งานนี้มันกะควงสองเลยเหรอ 55555+ วิ่งรอกรุ่นน้องคนนี้เสร็จ ก็คงไปรับเจ้าบีมาลอยอีกรอบ เวรรรรรรรรรร
ถัดไปจากคู่ไอ้โกก ไอ้ม้วนกับแฟนมันก็กำลังกระหนุงกระหนิงเริงร่ากันอยู่ ส่วนผมกับพี่ชายที่รักแยกตัวมาลอยที่ค่อนข้างไกลผู้คนหน่อย โดยเดินอ้อมมาอีกฟากหนึ่งทางด้านขวามือ ตรงที่มีต้นไม้ใหญ่ เพื่อความเป็นส่วนตัว....
พี่ชายที่รักจุดธูปเทียนแล้วยกกระทงขึ้นท่วมหัว
เจ้าประคู๊ณ ขอให้พระแม่คงคาจงรับรู้ไว้เถอะ ว่าหัวใจของข้าพเจ้ามีแต่น้องชายที่รักคนนี้แต่เพียงผู้เดียว ว่าแล้วแกก็หันหน้ามาหอมแก้มผมฟอดใหญ่
บ้าน่ะพี่ดำ เดี๋ยวใครเห็น อายเขา ผมดุให้พี่ชายที่รักด้วยความเขิน แต่ในใจก็อดยินดีไม่ได้
ดีสิ พี่จะได้ประกาศไปเลย ว่าเราสองคนไม่ใช่พี่น้องกัน...แต่เป็น...
พอแล้ว! ผมรีบกำหมัดไปอุดปากแกเบาๆ เพื่อไม่ให้แกพูดอะไรอีก แต่กลับถูกมือแกข้างหนึ่งจับเอาไว้ แล้วจุมพิตด้วยความรักไคร่
ชื่นใจจัง มือแฟนใครเนี่ยะ หอมจัง พี่ชายทีรักยิ้มน่าทะเล้น
พอเลยคร๊าบพี่ชายที่รัก เทียนจะไหม้กระทงแล้ว รีบลอยกันเถอะ
น้องชายที่รักอธิษฐาน สิครับ ดังๆด้วยน่ะ พี่อยากได้ยิน
ข้าแต่พระแม่คงคา ขอให้ความรักของเราทั้งสอง จงสมหวัง อยู่ครองรักกันตลอดไป สาธุ พี่ชายที่รักยิ้มแก้มแทบปริ ที่ได้ยินผมอธิษฐานแบบนั้น จากนั้นเราสองคนจึงนำกระทงที่ถูกสร้างมาให้เหมือนกัน วางลอยน้ำเคียงคู่กัน เพื่อเป็นตัวแทนของเราทั้งสองคน
ผมกับพี่ชายที่รักวิดน้ำเบาๆ เพื่อให้กระทงลอยออกไปกลางบึง...กระทงทั้งสองลอยละล่องคู่กันไปเรื่อยๆ ลอยห่างฝั่งออกไปทุกที...ทุกที
น้องชายที่รัก ดูสิกระทงทั้งสองลอยไปด้วยกันแบบนี้ แสดงว่าพระแม่คงคาคงเห็นว่าเราสองคนเป็นเนื้อคู่กันจริงๆ พี่ดีใจจังเลยครับ ว่าแล้วพี่ชายที่รักก็ลุกขึ้นกอดผมแน่น พร้อมหอมแก้มอีกฟอด
ครับ พี่ชายที่รัก ผมก็หวังว่าคงเป็นเช่นนั้นน่ะครับ ผมกอดแกตอบพร้อมกับหอมแก้มแกกลับคืน แต่เมื่อนึกขึ้นได้ เผื่อเพื่อนๆเห็นเข้าคงจะไม่ดี ก็เลยรีบบอกแกว่า
พอก่อนน่ะครับ เพื่อนๆคงรอเราอยู่ รีบไปกันเถอะ ผมผละออกจากอ้อมแขนของแก แล้วเดินนำหน้าแก เพื่อไปสมทบเพื่อนๆที่ตรงสันอ่างเก็บน้ำ ไม่รู้ผมสังหรณ์ใจหรืออย่างไรไม่ทราบ ผมหันหน้าไปมองกระทงที่เราเพิ่งลอยเมื่อครู่ ตอนนี้คงลอยคู่กันอยู่เหมือนเดิมสิน่ะ...แต่แล้ว พระเจ้าช่วย!
กระทงเมื่อลอยไปได้สักครู่เกือบถึงกลางบึง....กลับลอยแยกห่างออกจากกันเรื่อยๆ กระทงของผมเจอสายน้ำพัดเข้ามาหาฝั่งตรงที่สันอ่าง ในขณะที่กระทงของพี่ชายที่รักลอยล่ะล่องไปอีกทิศทางหนึ่ง...ใช่กลางบึง...นี่มันหมายความว่ายังไงกัน...รึว่ามันจะเป็นลาง...ลางบอกเหตุครั้งที่สอง...ซึ่งลางร้ายเมื่อครั้งแรกที่ผมฝันร้ายและเสี่ยงเซียมซี...รึว่าสวรรค์ลิขิต ให้เราทั้งคู่ต้องพลัดพรากจากกันจริงๆ....
***************************************
เป็นลางสังหรณ์เมื่อตอนวันลอยกระทง
สายน้ำไหลเชี่ยวไหลส่ง กระทงสองเราแยกทาง
กระทงพี่นั้นล่องไปเหมือนใจมุ่งหวัง
กระทงของน้องหลงทาง ลอยคว้างหาทางไม่เจอ
ตั้งแต่วันนั้นน้องก็กังวลไม่หาย
เฝ้าคิดกลุ้มในหัวใจ กลัวใครเขามาแย่งเธอ
กลัวพี่กับน้องแยกทางหากันไม่เจอ
กลัวใครเขามาพรากเธอ เหมือนดังกระทงหลงทาง
ลางร้ายวันลอยกระทง
บอกเรื่องราวโดยตรง ว่าความรักเราอับปาง
พี่เปลี่ยนหัวใจมีใหม่สมใจมุ่งหวัง
น้องเหมือนกระทงหลงทาง อ้างว้างหัวใจลอยวน

*
เพ็ญเดือนสิบสองน้องลอยกระทงเดียวดาย
ปีนี้ขาดคนรู้ใจ เคียงกายเหมือนใครหลายคน
กระทงอ้างว้างล่องไปกับสายน้ำวน
เปรียบความรักน้องมืดมน หาคนร่วมทางไม่มี
***************************************

No comments:

Post a Comment